Chia sẻ kinh nghiệm du học Mỹ


Lần  đầu cuộc sống tại 1 quốc gia xa lạ, thiếu sự trông nom của gia đình, gặp hàng loạt những vấn đề như bất đồng ngôn ngữ hay thời tiết sẽ dễ làm bạn stress và khôn xiết chán nản. Hãy cùng lắng  nghe những phương pháp khắc phục của du học sinh như thế nào nhé.

Bất đồng ngôn ngữ

Dù trải qua biết bao nhiêu năm tháng học tiếng Anh tại Việt Nam, đạt số điểm khá ở các kì thi Toeic, Ielts v..v.. nhưng hầu hết các bạn đều vẫn rất bỡ ngỡ và khó hiểu khi đề cập tiếng Anh với người Mỹ.
Có nhiều lí do để lí giải ví dụ như người Mỹ đọc phát âm nhanh, sử dụng những câu rút gọn cùng muôn vàn các từ lóng, địa phương...Chắc chắn 1 điều nữa là bạn chẳng thể phát âm chuẩn trước lúc qua Mỹ được nên hầu như người nào ai cũng sẽ rơi vào trạng thái "nghe tiếng Anh như gió, tiếng có tiếng không"
Đi du học Mỹ, hầu hết du học sinh dễ bị cảm thấy stress và thu hẹp mình trong một thời kì dài, thậm chí là không nói chuyện với người nào dễ dẫn tới tự kỉ. Yang (Snow) là 1 du học sinh chia sẻ : " Mình tham dự các câu lạc bộ thể thao bởi đây là môi trường phải chăng để giao du sinh hoạt. Mình cũng chủ động nói chuyện cùng 1 số bạn Mỹ và rất may cũng được họ nhiệt tình trợ giúp. Đối với bài học trên lớp thì mình chọn vào giờ "offline hour" - nghỉ giữa chừng để hỏi thầy cô. Có 1 bí mật là giáo viên người Mỹ rất thích sự ham học hỏi của học trò Châu Á nên họ nồng nhiệt san sớt lắm"

Du học sinh tại mỹ
Du học sinh tại Mỹ

Tiết kiệm tiền tiêu vặt
Với 1001 lí do để bạn phải tiết kiệm tiền ở bất kì thời khắc nào. Ở Mỹ với các thứ được cho là rẻ nhưng cũng trở nên xa xỉ đối với người Việt chúng ta bởi Mỹ là nước có nền kinh tế vững mạnh nhất toàn cầu nên mức sống của họ cũng rất cao. Theo thống kê thì mức thu nhập bình quân đầu người của Mỹ cao hơn Việt Nam trong khoảng 10 tới 20 lần bởi vậy việc đi du học Mỹ của bạn cần phải có một kế hoạch nguồn vốn khoa học.
Phần nhiều du học sinh thường quá lo âu về nguồn vốn phổ biến, bởi giá ăn, ở của bạn hầu như đã được tính toán kỹ càng trong vòng một niên học.
Tuy nhiên không do vậy mà khinh thường những khoản chi tiêu vụn vặt, những món fast food, Coffee Starbuck hay là đi chơi cùng bạn bè cũng dễ khiến bạn "nướng" vài trăm đô la đấy. Bản thân mình lúc ở Mỹ tháng đầu tiên cũng đã ngốn hơn 300$ cho việc tiêu vặt, trong khi cùng mức chi Đó chỉ trên dưới 30$ khi ở Việt Nam.
Lời khuyên:
Chính phủ Mỹ quan niệm rằng, những du học sinh quốc tế đến Mỹ là để học chứ không phải khiến cho việc. Chính do vậy bạn sẽ chẳng có cơ hội nào để làm thêm hoặc kiếm tiền tiêu vặt, nhất là đối với du học sinh trung học. Chỉ còn phương pháp là hãy bỏ lề thói ăn vặt và chăm chỉ tập thể dục, bạn sẽ chẳng còn thời gian mà la cà quán xá hay những khu trọng điểm thương nghiệp hay game center.
Tập thói quen kê khai vào giấy các khoản tiêu pha của mình trong vài ngày 1 lần, hoặc siêng năng thì 1 ngày một lần. Dần dần bạn sẽ nhận ra đâu là khoản tiêu pha bất hợp lí của mình và sở hữu cách thức tránh hay bỏ hẳn thói quen chậm tiến độ.

Sốc văn hóa

Sốc văn hoá lại được cho là hiện tượng "phổ biến" lúc đa phần du học sinh đều trải qua cảm giác này ở những tháng đầu lúc qua Mỹ. Do dị đồng tiếng nói cũng như sinh hoạt, nhịp sống, cách thức suy nghĩ và những phong tục tập quán kì lạ làm các em không thể hoà nhập được ngay và tạo ra cảm giác chán nản, tự kỉ... chúng ta gọi chậm triển khai là sốc văn hoá.
Bản thân du học sinh Mỹ cũng không ít bạn gặp tình trạng này, tuy được sống và bao bọc bởi gia đình nhà bản xứ nhưng các bất đồng ngôn ngữ và khẩu vị cũng làm cho những em lúng túng trong vài tháng đầu
Điều độc nhất vô nhị là các bạn du học sinh trước lúc sang Mỹ học nên phân tích, nghiên cứu trước qua những diễn đàn, website internet về khu vực mình sẽ sinh sống và học tập, Đánh giá về điều kiện tự nhiên cũng như văn hóa, thị trấn hội của khu vực đấy.
Du học sinh Việt Nam ở Mỹ cần chú ý để thay đổi cá tính học cho thích hợp.
Trong phong cách học tập sinh viên Việt Nam thường gặp 1 số khó khăn ban đầu dẫn tới không thể thích nghi với cách thức học ở nước bạn bởi ở Việt Nam các bạn thường học theo cách thức thụ động, nặng về lý thuyết... Tại Mỹ thì khác, họ thường chủ động hơn trong việc học tập và thu nạp bài giảng, những bài học trên lớp thường nhẹ nhàng và không nặng lý thuyết, mà sẽ khuyến khích các em tự học và nghiên cứu phổ thông hơn cũng như tham gia các hoạt động ngoại khoá. Đó chính là lí do khi quan sát hoc sinh ở Mỹ bạn sẽ thấy được sự tự lập, nhanh nhẹn, hoạt bát và tràn ngập nhựa sống tương tự.
Lời khuyên :
Sẽ phải mất hơi lâu để có thể bắt kịp tốc độ của người Mỹ đấy. Hãy cố gắng và đánh giá phương pháp học, bạn sẽ thích ngay thôi thay vì về nhà uể oải, chán nản hoặc than vãn với...ba mẹ :)
Bạn cũng nên học tập theo nhóm (team) ở những thời gian đầu, cố định với một người bản xứ là người Mỹ trong hàng ngũ, bạn sẽ dần dần tiếp xúc và học theo bí quyết mà học trò Mỹ đang học cùng là bàn luận sôi nổi để nâng cao sự tự tin lúc phản biện và chủ động trong phần tiếp thu tri thức.

Kinh nghiệm dành cho Anh chị em du học ở Mỹ khi sống với gia đình nhà chủ – host family.

Ở đâu cũng vậy, chỉ cần sống tình thật là sẽ được yêu quý, người Mỹ tôn trọng không gian sống cá nhân rất cao nên rẻ nhất là luôn hỏi quan niệm của họ mỗi khi muốn khiến cho điều gì chậm triển khai.

du học mỹ

Một số những lưu ý lúc sống với gia đình nhà chủ:

- Nên quan tâm hỏi han và khen ngợi, khác với Việt Nam, ở Mỹ người ta thích khen ngợi lẫn nhau mà không sợ bị chê giả tạo hay sáo rỗng.
- Nên thường xuyên trò chuyện với gia đình nhà chủ, rất nhiều các nhà chủ đều thuộc nhóm gia đình với điều kiện, họ nhận sinh viên quốc tế sang Mỹ du học chủ yếu để trải nghiệm sống, giao lưu văn hóa chứ không phải một mực vì tiền; hãy cố gắng giúp họ hiểu chút đỉnh về văn hóa, lối sống của Việt Nam, tuy nhiên trò chuyện mang gia đình nhà chủ cũng là bí quyết bạn phân tích thêm về lối sống Mỹ, nâng cao vốn tiếng Anh và có cơ hội được đi đây đó cùng nhà chủ.

0 nhận xét: