Thông tin về du học Mỹ Người Mỹ đối xử với du học sinh Việt như thế nào?

Chúng ta cùng nghe bạn Võ Phương Linh, cựu học sinh trường Hà Nội Amsterdam, nay là sinh viên trường Macalester College (bang Minnesota, Mỹ) chia sẻ về những trải nghiệm mới mẻ khi trở nên du học sinh Mỹ và những bí quyết giúp cô chóng vánh hòa nhập sở hữu môi trường mới.
Ngỡ ngàng có sự đàng hoàng của người Mỹ
Được đi du hý rộng rãi nước trên thế giới nhiều lần với gia đình, bao gồm cả Mỹ, cùng với vốn tiếng Anh phải chăng nên Linh không gặp trở lực về văn hóa khi sang Mỹ theo học. Điều làm cho Linh sửng sốt nhất là sự “nice” (tốt bụng) của các con người nơi đây.
“Tất cả mọi người ở trường em từng gặp, bao gồm cả giáo sư và nhân viên của trường đều luôn tận tình trợ giúp em về mọi mặt mỗi lúc em vướng mắc hay có câu hỏi về bất kỳ vấn đề gì mà họ có thể giúp được.
Em cũng có cả 1 host family (gia đình giám hộ) là người địa phương qua một chương trình kết nối của trường, dù ko sống cùng nhau nhưng họ luôn sẵn sàng giúp em mỗi khi với việc cần (ví dụ chở ra sân bay lúc 5 giờ sáng giữa mùa đông -15 độ C…), đảm bảo em sống vui vẻ, ăn tối cùng nhau, tặng quà sinh nhật, Giáng Sinh và thậm chí cả Tết,…
Dĩ nhiên đây chỉ là phép lịch sự, và em thường nỗ lực tự lo cho bản thân, nhưng việc sống 1 mình ở nước ngoài tiện lợi hơn số đông khi biết là luôn có người sẵn sàng giúp ví như em cần gì đó”, Linh san sẻ.
Hệ thống giáo dục ở Mỹ và Việt Nam rất khác nhau. phổ biến sinh viên Việt ở nước mình học rất tích cực nhưng khi chuyển sang môi trường mới thì không theo kịp người nước ngoài. mang việc chuẩn bị kỹ trong khoảng trước, Phương Linh ko gặp vấn đề như số đông du học trò từng thở than.
Linh san sẻ bí quyết: “Bên cạnh vấn đề tiếng nói, em nghĩ Anh chị em đi du học Mỹ cần chuẩn bị phổ biến nhất là về tư tưởng. trước nhất là về lĩnh vực học. hầu hết những trường ở Mỹ em biết ko yêu cầu sinh viên chọn lĩnh vực học khi vào trường, mà đợi hai năm để sinh viên với thể Phân tích những khoá học mình thích để chọn ngành thích hợp. Hai năm này không phải để học “đại cương” như rất nhiều người như em từng chuyện trò hiểu nhầm.

du học mỹ


Vì thế, lúc đi du học hãy tận dụng điều này, dù có định hướng ngành nghề học rồi cũng hãy thử học cả những khoá của lĩnh vực khác nữa nếu như thấy hứng thú, vì biết đâu lại thấy một hướng đi mới mà mình thích, nhất là lúc ở Mỹ với phổ thông ngành nghề không có/không chức danh ở Việt Nam.
Một vấn đề nữa là phương pháp học. Ở Việt Nam vẫn quen học vì điểm số, tức là học vì kết quả, nhưng ở Mỹ cốt yếu là học vì một quá trình sâu rộng. Ví dụ như việc không đọc bài trước khi tới lớp hay không khiến cho bài tập về nhà thì cũng chẳng sao lắm, vì đương nhiên không người nào kiểm tra xem mình đã đọc hay chưa, hay vì chẳng hạn như bài luận cuối khoá mang chủ đề tự chọn, ko đọc bài thì vẫn viết được.
Nhưng nếu như vậy thì nảy sinh ra hai vấn đề, 1 là phổ biến lớp tính điểm participation (nói theo kiểu Việt Nam là “phát biểu xây dựng bài được tốt hơn”), ko đọc/làm bài thì ko tham dự luận bàn ở lớp được và thế cố nhiên là mất điểm, dù thường ko nhiều; nhưng quan trọng hơn là nếu không đọc/làm bài thì sẽ tất cả chẳng học được gì, kể cả nếu điểm cuối năm vẫn tốt chán.
Nhân nói đến participation, đây cũng là một vấn đề em gặp phải, vì hồi học phổ quát, em quen chỉ phát biểu lúc em biết câu tư vấn của em là đúng. Ở Mỹ ko như vậy, khi giáo sư đặt nghi vấn thì mọi câu trả lời/câu hỏi lại (dù ngớ ngẩn đến đâu) cũng được xem là đóng góp cho lớp, và mọi người đều được khuyến khích phát biểu suy nghĩ của mình, không tiêu cực kết nạp thông báo giáo sư nhắc. Vậy nên Anh chị em cũng cần chuẩn bị học cách thức biểu đạt nghĩ suy của mình, và biết cách thu nạp và phản biện hợp lý những quan niệm khác mình”.
Trường học của Phương Linh rất chú trọng tính đa văn hóa (multiculturalism) nên sinh viên của trường rất phổ quát cả về quốc tịch và điều kiện sống. Để suy tôn các nền văn hóa trên toàn cầu, trường tổ chức đầy đủ hoạt động.
Trong Asian Pacific Awareness Month (APA Month) diễn ra vào tháng Tư hàng năm, là một chuỗi các sự kiện nhằm suy tôn văn hoá châu Á và cộng đồng người Mỹ gốc Á (biểu diễn nghệ thuật, chợ ẩm thực, chiếu phim…), cùng lúc tăng nhận thức về một số vấn đề ở khu vực này.
“Năm vừa rồi có toạ đàm về vấn đề biển Đông, và buổi chuyện trò với Các bạn sinh viên người H’mong của trường về vấn đề tiếp cận giáo dục – với khoảng 60,000 người H’mong ở thị thành của em”, Linh chia sẻ.
Người Mỹ tôn trọng sự rộng rãi văn hóa nên Phương Linh thoải mải san sẻ câu chuyện về gia đình mình, về các định kiến, sức ép mà gia đình cô gặp phải lúc sống ở Việt Nam.
“Bố mẹ mình chỉ với hai con gái. Và ở Việt Nam, người ta coi Đó là điều ko may bởi họ vẫn còn nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ. ba má mình không để tâm chuyện sinh con trai hay con gái nhưng đa dạng người cứ nói kháy rằng nhà này ko biết sinh con trai, thậm chí với người còn xúi bố mình ly hôn cưới vợ mới mà sinh con trai để mang người nối dõi tông đường”, Linh san sẻ trên APA Month.
“Em cũng vừa mới biết về những sức ép mà bác mẹ phải đối mặt trong khoảng mùa hè năm ngoái. khi biết chuyện em cũng hơi sốc, nhưng có nhẽ 1 phần vì lúc đó em cũng lớn rồi nên em cũng không còn quá kinh ngạc nữa, chỉ là em ko nghĩ việc này lại ảnh hưởng đến tâm lý của em đến vậy”, Linh đề cập thêm.
Học tập ở Mỹ chỉ cần tiếng Anh là đủ nhưng Phương Linh vẫn dành thời kì để học những ngôn ngữ khác. Linh sở hữu thể dùng tiếng Hàn cơ bản, tiếng Đức đã học được 2 năm và sẽ còn học tiếp hai năm tới.
13087750_1003721029709803_7924413189560074733_n
“Em còn chưa là gì, trường em phổ biến bạn vào trường đã thuần thục 5-6 thứ tiếng cơ. Em nghĩ là nếu như trên đời mang một thứ biết càng rộng rãi càng sở hữu lợi về mặt thực tại thì chậm triển khai là tiếng nói, bởi vì dù tiếng Anh hiện giờ là ngôn ngữ thế giới thì số người thạo tiếng Anh cũng không đa dạng tới vậy.
Cứ đi Hàn với Nhật là biết liền, nước thì lớn mạnh sung túc nhưng người dân chủ yếu vẫn chỉ nhắc tiếng của họ, biết càng phổ quát ngôn ngữ là càng tự tạo cho mình được đa dạng cơ hội hơn, ko chỉ về nghề nghiệp mà còn là hiểu biết cả về quốc gia chậm triển khai nữa, vì mình có thể tiếp cận thông báo trong khoảng phổ quát nguồn hơn”, Linh dãi bày.
“Ngôn ngữ là chìa khoá cho thông tin. ngày nay phần lớn sách được xuất bản trên thế giới một năm và thông tin được đăng tải trên Internet là bằng tiếng Anh, hay tới cả mấy cái máy móc phần mềm hay dùng cũng bằng tiếng Anh, vì vậy người nào biết tiếng Anh (tất nhiên là cả các thứ tiếng khác) sẽ ko bị bó hẹp trong lượng thông báo bằng tiếng Việt, biết tiêu dùng máy giặt máy tính không cần lần mò rộng rãi, và nhắc ngắn gọn là tiện lợi bắt kịp sở hữu thế giới hơn”, Linh san sớt về tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ, đặc thù là tiếng Anh.
với Linh, toàn cầu hóa không chỉ là biết tiếng Anh, mà còn có nghĩa là phải với tri thức, hiểu biết rộng về thế giới, và ngôn ngữ là 1 trong các điểm khởi đầu quan trọng để Phân tích về các quốc gia.
“Không cố định cứ phải học những thứ tiếng phổ quát thì mới bổ ích, vì, như đã nhắc, trong thế giới hoá mọi tiếng nói đều có vai trò của mình, và nếu như mình biết một thứ tiếng ít người biết thì thời cơ cho mình sẽ to hơn vì thị phần không còn quá khó khăn.
Thí dụ em từng nghĩ là biết tiếng Việt thì chẳng hữu ích gì lắm khi ra nước ngoài; nhưng như ở đô thị của em sở hữu cùng đồng người Mỹ gốc Việt tương đối to, nên nhiều doanh nghiệp xã hội ở đây kiếm tìm các tự nguyện viên biết cả tiếng Việt và tiếng Anh để tương trợ họ, và kèm theo khi họ cần mình sẽ có lợi thế”, Linh đề cập.
Theo Kim Minh



0 nhận xét: