Top 5 trường đại học nổi tiếng nhất tại Mỹ

Hôm nay, giới thiệu với các bạn các trường Đại học nổi tiếng nhất tại Mỹ. Theo thống kê thì California cho đến nay là bang có nhiều đại diện là các trường đại học Mỹ tốt nhất với 14 trường, tiếp theo là bang New York với 12 trường, Texas với chín trường, Massachusetts với tám trường

Top 5 trường đại học tại Hoa Kỳ

1. Viện Công nghệ California

Với số lượng sinh viên tuy rất ít, nhưng CalTech có một số lượng lớn sinh viên tốt nghiệp có thành công vang dội, trong đó có 34 người đoạt giải Nobel, 6 người chiến thắng giải thưởng Turing, 5 giải Fields và nhiều giải thưởng quốc gia. Chỉ có 2.243 sinh viên tại CalTech, bao gồm diện tích là 124 mẫu Anh. Hầu như tất cả các sinh viên đại học sống trong khuôn viên trường. Đây cũng là trường đại học xuất hiện trong top 5 khối ngành dành cho kỹ thuật và công nghệ (# 2), khoa học vật lý (# 1), và khoa học đời sống (5 #) theo bảng xếp hạng năm 2016. Ngoài những người đoạt giải Nobel và các nhà nghiên cứu hàng đầu, các cựu sinh viên của cộng đồng CalTech cũng bao gồm một số chính trị gia và các cố vấn công chúng, đặc biệt là ở các vị trí trong hội đồng khoa học, công nghệ và năng lượng. Đây cũng là trường Đại Học có số lượng sinh viên theo học cấp bậc Tiến sĩ đông đảo nhất tại Mỹ.



2. Đại học Stanford

Ngay bên cạnh Thung lũng Silicon – Palo Alto – Stanford đã có một vai trò nổi bật trong việc khuyến khích các ngành công nghiệp công nghệ cao để phát triển trong khu vực. Nhiều giảng viên, sinh viên và cựu sinh viên đã thành lập các công ty công nghệ thành công và bắt đầu từ việc start-up, ví dụ như Google, Snapchat và Hewlett-Packard. Tổng cộng các công ty được thành lập bởi các cựu sinh viên Stanford có mức doanh thu lên đến 2,7 nghìn tỷ $ mỗi năm. Khuôn viên bao gồm 8,180 mẫu Anh, nhưng có hơn một nửa diện tích đất chưa được phát triển. Với các tòa nhà mái màu đỏ đặc biệt, khuôn viên trường Đại học Stanford được cho là một trong những đẹp nơi nhất trên thế giới. Nó chứa một số khu vườn điêu khắc và các viện bảo tàng nghệ thuật ngoài ra còn có các tòa nhà dành cho giảng viên và một trung tâm thiền định. Vì là một trong những trường đại học tốt nhất trên thế giới, nên Stanford là tính cạnh tranh cao. Chỉ có tầm khoảng 5% số lượng hồ sơ nộp vào được nhận vào học mỗi năm. Trường có khoảng 15.596 sinh viên – hầu hết trong số đó sống trong khuôn viên trường – có khoảng 22% là sinh viên quốc tế.



3. Viện Công nghệ Massachusetts

Một đối thủ lâu đời của CalTech, MIT cũng có một nền văn hóa kinh doanh mạnh mẽ, mà có thể thấy là nhiều cựu sinh viên đã thành lập các công ty nổi tiếng như Intel và Dropbox. Các sinh viên được chọn vào trường là một trong những nhân tài của quốc gia bởi mức độ chọn lọc cực kì khốc liệt, chỉ có 8% ứng viên được chấp nhận. Kỹ thuật và khoa học máy tính là chương trình học phổ biến nhất trong số các ngành học của sinh viên trường này. 33% là sinh viên quốc tế tương đương với 11.000 sinh viên, đến từ 154 quốc gia khác nhau trên thế giới. Cựu sinh viên nổi tiếng bao gồm phi hành gia Buzz Aldrin, cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan và vật lý Richard Feynman. Sinh viên tốt nghiệp phổ biến từ các ngành như khoa học, chính trị, kinh tế, kinh doanh và truyền thông. Trường được xuất hiện trong top 5 các trường kỹ thuật và công nghệ, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội hàng đầu nước Mỹ theo công bố của tạp chí Times Higher Education.

4. Đại học Harvard

Đại học Harvard có lẽ là trường đại học nổi tiếng nhất trên thế giới, đầu sắp tới trong bảng xếp hạng danh tiếng nhất năm. Nó được thành lập vào năm 1636, và là tổ chức giáo dục đại học lâu đời nhất tại Hoa Kỳ. Hiện tại có 20.152 sinh viên theo học, một phần tư trong số đó là quốc tế. Mặc dù học phí đắt tiền, nhưng trường cũng có nhiều khoản tài trợ tài chính dành cho các sinh viên tài năng không có đủ điều kiện tài chính. Hệ thống thư viện Harvard được tạo thành từ 79 thư viện khác nhau và số lượng khác nhau từ các thư viện học thuật lớn nhất trên thế giới. Trong số rất nhiều cựu sinh viên nổi tiếng, Harvard có thể đếm tám tổng thống Mỹ, khoảng 150 người đoạt giải Nobel, 13 người chiến thắng giải thưởng Turing và 62 tỷ phú còn sống. Không giống như một số trường đại học khác ở phía trên của danh sách, Harvard có sự cân bằng giữa các ngành nghệ thuật và nhân văn cũng như khoa học và công nghệ. Trong năm 2016, nghệ thuật và nhân văn của Harvard đã mất vị trí thứ hai, và đứng ở top 10 vị trí hàng đầu về khoa học vật lý, khoa học xã hội.

5. Đại học Princeton

Giống như Harvard, Princeton là một trường đại học nằm trong Ivy League danh giá với một lịch sử kéo dài suốt hơn 200 năm qua. Môi trường xã hội đặc biệt của Princeton là các “câu lạc bộ ăn” (eating clubs) – có chức năng như cả nhà ở, học tập, nghiên cứu và nhà ăn. Nhiều người trong số các câu lạc bộ được chọn lọc và cạnh tranh, nhưng những người khác chỉ đơn giản là đăng kí để nhập học. Có gần 8.000 sinh viên theo học tại Princeton, và chỉ hơn một phần tư là sinh viên quốc tế. Trường Princeton, New Jersey, nằm khoảng một giờ đi từ cả hai thành phố New York và Philadelphia. Tất cả học sinh được yêu cầu làm nghiên cứu độc lập như là một phần khóa học của họ, và một số sinh viên phải tham gia một khóa ngoại ngữ trước khi nhập học. Việc đăng kí học có tính chọn lọc cao nên không giống như hầu hết các trường đại học Mỹ, Princeton không hiện cung cấp việc xét nhập học sớm (cái này nôm na như là dồn tổng hết hồ sơ rồi mới xét chứ không phải kiểu first come, first serve). Các cựu sinh viên Princeton nổi tiếng bao gồm các chủ tịch tập toàn, các phi hành gia, doanh nhân, vận động viên Olympic và vô số giải thưởng tại Mỹ. Nhà vật lý Richard Feynman đã từng là một sinh viên đại học tại trường, cũng như các nhà toán học John Nash và Alan Turing.
Để lọt vào top 5 trường này không phải dễ, và để tốt nghiệp 5 trường này cũng cực kì khó khăn. Nhưng đổi lại, khi bạn đã có tấm bằng tốt nghiệp, lương bạn sẽ rất cao đó. Chúc các bạn thành công!

0 nhận xét: