Tản mạn về câu chuyện xin học bổng FULLBRIGHT - MỸ


Nếu để ý đến Fulbright, hai bài luận “Study Objectives” và “Personal Statement” có lẽ chẳng còn xa lạ với bạn nữa. 2 bài luận này đóng một vai trò không phải nhỏ và được xem là nguyên tố mấu chốt quyết định việc bạn có được lựa chọn vào vòng phỏng vấn của học bổng danh giá này không.

Lời khuyên là:
  • Hãy có câu chuyện của chính bạn và câu chuyện này phải diễn đạt được sự bền chí, nỗ lực đeo đuổi con đường và giấc mơ mà bạn tuyển lựa. Nếu như câu chuyện của bạn có quá nhiều hướng rẽ, thì nó chẳng khác gì 1 bảng màu có nhiều màu sắc nhưng không màu nào nổi bật dành cho bạn.
  • Hãy nhắc lại câu chuyện cho Fulbright như bí quyết bạn đề cập chuyện cho 1 người bạn. Chính do đó đừng viết quá “formal” nhé! Hãy thoải mái và tự nhiên
  • Đừng dùng các từ vựng quá phức tạp hay trang trọng. Vì chính sự thuần tuý trong câu trong khoảng sẽ khiến câu chuyện của bạn đi đến trái tim của các giám khảo Fulbright nhanh hơn.
  • Trong bài luận của mình, bạn cũng nên làm vượt bậc chỉ tiêu mà học bổng Fulbright muốn hướng đến: đạt được mối quan hệ hiểu biết lẫn nhau giữa hai đất nước thông qua các hoạt động giáo dục và bàn luận văn hoá.
  • ĐỪNG bao giờ để hồ sơ của bạn có chữ “HOPE”. Thay vào đó, hãy dùng “BELIEVE” vì Fulbright ko dành cho các người nào chỉ mang hi vẳng mà cho những người luôn giữ và nuôi dưỡng niềm tin trong lòng.
học bổng du học mỹ


TÌM NGƯỜI HIỂU BẠN

Ngoài hai bài luận giới thiệu về bản thân và tiêu chí học tập, 3 thư giới thiệu (Recommendation Letter) trong khoảng những người xung quanh cũng là 1 yếu tố quan yếu không kém. Điểm đặc thù của Fulbright so với những học bổng khác là các lá thư giới thiệu này không nhất thiết phải được viết trong khoảng những người lừng danh trong ngành nghề như giáo sư hay nhà nghiên cứu nào đó, mà họ có thể là giảng sư đã từng dạy bạn, hay từ các người cùng làm việc với bạn. Bạn có thể chọn lựa bất cứ ai, miễn là các người này phải hiểu con người của bạn, hiểu về tuyến đường bạn lựa chọn và đồng cảm với những hoài bão của bạn. khi nhờ người nào đấy viết thư giới thiệu, bạn nên nói rõ với họ về Fulbright và con đường bạn chọn để họ viết về bạn đầy đủ hơn!

VÒNG PHỎNG VẤN

Khi đã được chọn vào vòng phỏng vấn, cũng như bao lời khuyên từ các cựu Fulbrighter khác, bạn cứ mặc đồ sao cho lịch sự là được, không cần quá cầu kì. Hãy đọc lại các bài luận của mình, vì giám khảo sẽ đặt những câu hỏi dựa vào câu chuyên mà bạn đã nhắc để biết xem bạn có tranh chấp trong những câu chuyện đấy không, hay bạn có thật tâm sự nhất quyết cho giấc mơ của mình không.

Hãy nghĩ suy trước một vài câu hỏi: can hệ tới bản thân bạn, đến các công tác mà bạn đã làm, dự định mai sau của bạn, hay lý do vì sao bạn lại chọn du học Mỹ và Fulbright. Nhớ chuẩn bị thật kỹ càng nhé! bên cạnh đó các giám khảo cũng sẽ đặt ra cho bạn một vài câu hỏi mang tính chất “hack não”, hay bắt buộc bạn làm những điều mà thậm chí bạn chưa từng dám thực hiện trong đời (Đừng vội lo âu, giám khảo ko nỡ đề xuất bạn làm gì nghiêm trọng đâu :P). Đây là phương pháp mà người phỏng vấn dồn bạn tới chân tường để xem bạn có dám miêu tả bản thân không, có dám cho người khác thấy được con người bên trong bạn ko và bạn có cương quyết với giấc mơ của mình ko.

0 nhận xét: